Monday, July 11, 2016

Chương trình nhạc thính phòng








VietHai Tran shared a post.
2 hrs
Chương trình nhạc thính phòng Nắng Chiều.
BTC Chương trình nhạc thính phòng Nắng Chiều hân hạnh được sự góp mặt của nhà văn Bích Huyền tham dự buổi concert, bà sẽ brief chúng ta về dòng nhạc Lê Trọng Nguyễn, ít nhiều những tác phẩm của ông như Nắng Chiều được rất nhiều nơi biết đến, rối những nhạc bản khác như Dạ Khúc, Chiều Bên Giáo Đường, Lá Rơi Bên Thềm hay Ngày Mai Trời Lại Sáng,... Nhạc sĩ Lê Trọng Nguyễn viết ca khúc đầu tay Ngày Mai Trời Lại Sáng năm 1946. Ông sáng tác không nhiều, nhưng các nhạc phẩm của ông đều mang giá trị nghệ thuật cao, với giai điệu dễ nhập tâm và lời ca trau chuốt, ẩn chứa những hình ảnh đẹp. Trong những tác phẩm của Lê Trọng Nguyễn, nổi tiếng hơn cả phải là bài Nắng Chiều, được ông sáng tác vào năm 1952. Nhạc phẩm này không những chỉ nổi tiếng ở Việt Nam mà nó còn được biết tới nhiều ở Nhật Bản, Đài Loan và ở Hồng Kông với tên Bản Tình Ca Việt Nam. Nắng Chiều cũng là ca khúc trong bộ phim mang cùng tên năm 1971 của đạo diễn Lê Mộng Hoàng với sự tham gia diễn xuất của nữ diễn viên nổi tiếng Thanh Nga. Trong một cuộc phỏng vấn, nhạc sĩ Lê Trọng Nguyễn cho biết: "Tôi viết bản đó ở Huế, thời gian sau khi bỏ vùng kháng chiến về thành... Tâm sự tôi trong bài Nắng Chiều nó như thế này, kể anh nghe cho vui. Sau cuộc đảo chính của Nhật vào đêm 9 tháng 3 năm 45, có một gia đình công chức Nam triều từ Quy Nhơn chạy ra tạm trú ở Hội An, mà tôi cũng ở Hội An lúc đó. Gia đình đó có một người con gái. Tôi yêu người con gái ấy!". Lê Trọng Nguyễn không những viết nhạc, sáng tác ca khúc,..., ông rất mê say văn chương. Ông còn là một học giả uyên bác chuyên viết về âm nhạc, như lời nhận xét của nhạc sĩ Phạm Đình Chương, là người bạn thân của ông.
Một nhạc sĩ khác là Lê Uyên Phương được nhac si Tran Quoc Bao intro ve nhng dong nhac tinh ca ca ong. Lê Uyên Phương khởi sự viết nhạc từ 1960 với "Buồn đến bao giờ" viết tại Pleiku. Những năm đầu thập kỷ 1970, từ Đà Lạt vào Sài Gòn, Lê Uyên và Phương đã đem một luồng gió mới đến với tân nhạc. Trong những năm khốc liệt nhất của cuộc Chiến tranh Việt Nam, Lê Uyên và Phương, với những ca khúc nồng nàn, khắc khoải đôi khi bàng bạc, triết lý đã được giới trẻ đón nhận nồng nhiệt. Lê Uyên Phương đã viết nhiều nhạc phẩm nổi tiếng như: Cho Lần Cuối, Bài Ca Hạnh Ngộ, Lời Gọi Chân Mây, Vũng Lầy Của Chúng Ta, Một Ngày Vui Mùa Đông, hoặc Hãy Ngồi Xuống Đây,... Ngoài âm nhạc ra, Lê Uyên Phương còn là một ngòi bút độc đáo của văn chương (Lê Uyên Phương từng dạy môn triết học), ông viết văn và làm thơ. Không Có Mây Trên Thành phố Los Angeles là tác phẩm đã xuất bản (truyện, tùy bút 1990). Ngoài hai nhạc sĩ họ Lê ra, chương trình văn nghệ còn có sự góp mặt của dòng nhạc Hồng Tước. Bà là một nghệ sĩ đa tài, dù mới sáng tác, nhưng âm nhạc của Hồng Tước chắt chiu âm hương nhẹ nhàng, thanh thoắt. Bà quan niệm âm nhạc phản ảnh tình cảm và cuộc sống. Nghệ sĩ Hồng Tước vồn thích ca hát, dù ca hát và sáng tác chỉ là phạm trù nghệip dư, nghiệp dĩ. Xin xem datalink kèm sau:
Vào cửa tự do. Trân trọng kính mời.
tm BTC.
Trần Mạnh Chi
-------------------------------------------------------------------------------------------
http://cothommagazine.com/index.php…
VietHai Tran to Hong Vu Lan Nhi
10 hrs
Kính mời chị nuôi Hồng Vũ Lan Nhi và thân hữu tham dự buổi concert Lê Trọng Nguyễn, Hồng Tước Chi Bảo và Lê Uyên Phương. Vào cửa tự do. Xin cho biết số người để BTC tiện việc xếp chỗ chị nhe.
Mến,
VHLA

No comments:

Post a Comment